Lĩnh Nam chích quái (chữ Hán: 嶺南摭怪; có nghĩa là "Chọn lựa những chuyện quái dị ở đất Lĩnh Nam"), là một tập hợp các truyền thuyết và cổ tích dân gian Việt Nam được biên soạn vào khoảng cuối đời nhà Trần.
huở bé, chúng ta vẫn đinh ninh rằng Kéo, búa, bao là trò chơi đơn thuần dựa vào may mắn, và dù thông minh đến đâu, ta cũng không dám tuyên bố mình là kẻ luôn chiến thắng. Thế nhưng, ít ai biết đây chính là phiên bản tối giản nhất của lý thuyết trò chơi trong cuộc sống thường ngày. Theo đó, quyết định và chiến thuật của mỗi người chơi đều ảnh hưởng đến chiến lược của những người còn lại.
Tiến sĩ Len Fisher, nhà vật lý học đoạt giải Ig Nobel (dành cho những thành tựu khoa học hài hước), đã tiết lộ tất cả những bí mật xung quanh trò chơi Kéo, búa, bao, hiện thân của lí thuyết trò chơi trong quyển sách cùng tên. Ông chứng minh vì sao đôi lúc chúng ta phải chấp nhận thiệt hại để đạt kết quả chung tốt nhất, cùng những cách thức xoay chuyển tình thế sao cho có lợi cho mình. Từ đó, ông đã làm rõ bản chết tưởng như phức tạp của lí thuyết trò chơi, và ứng dụng nó nhẳm giải quyết những tìn huống lưỡng nam mà chúng ta luôn phải đối mặt.
“Vào cuối hạ năm ấy, chúng tôi đóng quân trong một ngôi nhà ở một làng trông sang sông và trông sang cánh đồng bằng chạy dài đến chân núi. Lòng sông trong vắt nhiều sỏi, đá cuội, long lanh ngời dưới ánh nắng mặt trời và nước thì ngả màu xanh cuồn cuộn chảy” - tiểu thuyết Giã từ vũ khí đã mở đầu bằng những dòng viết đậm chất Hemingway như thế. Đủ ngắn gọn để khơi mạch cho những dòng chảy của câu chuyện sắp tiếp diễn. Đủ hấp dẫn để gọi mời về những miền tự nhiên trong trẻo nhưng ẩn giấu bao cuộn chảy của tâm hồn. Đủ rung động dành cho những độc giả đang đọc lại từng câu chữ của cuốn tiểu thuyết ấy. Giã từ vũ khí chính là nơi cha đẻ nguyên lí “tảng băng trôi” tái hiện những kí ức không quên của mình về chiến tranh và tình yêu, về những miền đất thân thương ông đã từng in dấu chân qua, về những con người gặp một lần là nhớ mãi.
Chủ đề về ông Trạng Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của độc giả. Nhưng để nắm bắt được bản chất của chuyện Trạng không hề đơn giản, đặc biệt khi xét đến nhiều thể loại khác nhau. Thực ra, truyện Trạng chính là những câu chuyện dân gian. Nhân dân tạo ra những câu chuyện về Trạng để thỏa mãn nhu cầu về mặt tưởng tượng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng có những ông Trạng thực sự, họ có kiến thức sâu rộng, và đã đóng góp vào việc xây dựng đất nước. Các ông Trạng còn là nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện thú vị, hấp dẫn.
Cuốn sách này có nhiệm vụ cung cấp cho sinh viên những hiểu biế cơ bản về tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ mẹ đẻ của mình Ngoài ra nó còn giúp ích cho giáo viên phổ thông có được những khái niệm chính xác khi giảng dạy các phần ngữ âm từ vựng, ngữ pháp và phong cách tiếng Việt.
Dẫn luận ngôn ngữ học ra mắt bạn đọc lần đầu tiên năm 1994. Khởi thuỷ, nó được biên soạn để giảng dạy cho sinh viên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Nhưng rồi nó được bạn đọc rộng rãi hoan nghênh và nhiều trường đại học và cao đẳng trong cả nước cũng dùng giáo trình này. Vì thế, trong suốt hơn 10 năm qua, nó luôn được Nhà xuất bản Giáo dục Hà Nội tái bản nhiều lần.
Giáo trình này giới thiệu các khái niệm cơ bản về ngôn ngữ và ngôn ngữ học. Nội dung được chia thành 4 chương trình bày về các vấn đề chung, ngữ âm học, ngữ pháp học và ngữ nghĩa học.
Chương này nói về bản chất xã hội và các chức năng của ngôn ngữ. Ngôn ngữ là xã hội hiện tại, máy chủ cho cộng đồng xã hội. Ngôn ngữ thực thi chức năng tiếp theo và nhận thức. Các quan điểm về giảng dạy ngôn ngữ cũng được đề cập.